กาแฟเย็น RAINBOW RUNNER

วันนี้มีลูกค้าสั่งเมล็ดกาแฟมิสเตอร์ลีเข้ามาใน LINE หลังจากแจ้งรายการเสร็จลูกค้าพิมพ์มาว่า
“เมื่อวานหนูไปขอนแก่นเลยแวะไปกินลาเต้ที่ร้านอร่อยบักคักเลยค่ะ”
“โดนมากกก”
ผมเลยพิมพ์ตอบไปอย่างช้าๆ(พิมพ์ไม่เก่ง)
“ร้อนหรือเย็นครับ”
“เย็นค่า”
“ขอบคุณมากครับ มันคือ RAINBOW RUNNER ยิง 2 ช็อท 25-30 วิ โดยประมาณ”

ขอแปลก่อนนะครับ อร่อยบักคัก หมายถึงอร่อยมั๊กๆ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณที่ชื่นชอบกาแฟเย็นของมิสเตอร์ลี

เรามาลองนึกง่ายๆว่าลูกค้าทั่วไปที่เดินเข้าร้านกาแฟส่วนใหญ่สั่งเมนูอะไรคงไม่ต้องถามกันมากความ “กาแฟเย็น” ยกเว้นร้านที่เป็นลูกค้าชาวต่างชาติ ดังนั้นร้านกาแฟทั่วไปจะต้องมุ่งเน้นเลือกกาแฟที่ออกแบบมาทำกาแฟเย็นเป็นหลักส่วนกาแฟร้อนนั้นเป็นส่วนที่พิจารณาทีหลังยิ่งร้านกาแฟที่มีเครื่องบดตัวเดียวยิ่งต้องให้ความสำคัญกับเมล็ดกาแฟหลักก่อน ส่วนการเลือกกาแฟนั้นสำคัญมากถึงมากที่สุดโดยกาแฟตัวนั้นไม่ว่าจะเป็นกาแฟนอกหรือกาแฟไทยหรือกาแฟอะไรก็แล้วแต่จะต้องสามารถยิงช็อทออกมาแล้วผสมนมน้ำตาลของร้านแล้วออกมา“กาแฟอร่อย” สร้างความประทับใจในรสชาติแก่ลูกค้ากาแฟเย็น มิสเตอร์ลีกาแฟเย็นมิสเตอร์ลี เราใช้กาแฟเรนโบว์รันเนอร์ที่ออกมาแบบมาโดยเฉพาะ

มิสเตอร์ลีเราคั่วกาแฟใช้เองในร้านด้วยจุดประสงค์หลักที่ว่าเราอยากทำกาแฟชนิดพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ของเราเองและสามารถออกแบบกาแฟตามที่เราต้องการซึ่งตอนแรกนั้นเราสองคนพี่น้อง(ดมและผม) คิดเห็นตรงกันว่าเราต้องเรียนรู้เรื่องสำคัญที่สุดสองอย่างคือ การคั่วและการชิมกาแฟ ( Roasting&Cupping ) เพื่อจะได้มองหาและดีไซน์กาแฟที่เหมาะสมที่สุด
กาแฟกรุ่นในลำคอ2
_MG_9066
การคั่วกาแฟและการชิมกาแฟเป็นสิ่งจำเป็นในการออกแบบกาแฟ

เรนโบว์รันเนอร์ ( RAINBOW RUNNER ) คือ เอสเพรสโซ่ เบลนด์ตัวแรกของเราโดยใช้กาแฟนอก 100% โดยมีหลักสำคัญที่เราต้องทำให้ได้คือ
1. กาแฟต้องออกรสเต็มกรุ่นอยู่ในลำคอ สามารถทำกาแฟเย็นได้
2. กาแฟจะต้องคั่วกลางๆได้รสกาแฟล้วนไม่่มีขมไหม้และควัน (ไม่มีน้ำมันเลย)20150317_162848

ซึ่งแค่สองเรื่องนี้นับว่าไม่ง่ายเลยกาแฟต่างประเทศมีนับร้อยนับพันจะทำอย่างไร ง่ายๆคงต้องมองหลักการทำเอสเพรสโซ่ที่หลายๆประเทศนิยมทำกัน แล้วค่อยนำมาประยุกต์ทดลองทีละขั้นทีละตอนช้าๆ จนได้มาเป็นเมล็ดกาแฟคั่ว เรนโบว์รันเนอร์ ( RAINBOW RUNNER ) กาแฟนอก 100% ที่มิสเตอร์ลีออกแบบมาเพื่อชงกาแฟเย็นให้รสกาแฟเต็มหอมกรุ่นในลำคออยู่นาน